[เฉลิมฉลอง] ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้นมัสเตเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย - Airbot Thailand
[เฉลิมฉลอง] ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติให้นมัสเตเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย
ตามรายงานของสื่อ เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี คาลอน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีมติอนุมัติให้ "นมัสเต" เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศเรา จนถึงขณะนี้ "นมัสเต" ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติอีกชนิดหนึ่ง นอกเหนือจากช้าง ลาเบอร์นัม ศาลาไทย ปลากัด และนาค

กะรนกล่าวว่า "นมัสเต" เป็นวิธีที่คนไทยใช้ในการแสดงความเคารพและทักทายกันมานานในสังคมและชีวิตประจำวันของผู้คน และเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติ แม้ว่าวิธีการทักทายและเคารพในประเทศของเราและหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมาจากอินเดียซึ่งนับถือศาสนาพราหมณ์ ศาสนาฮินดู และพุทธศาสนา ด้วยการพัฒนาของสังคมแต่ละประเทศก็มีความเข้าใจและการตีความใหม่ทำให้มี ลักษณะเฉพาะของชาติและความหมายอันลึกซึ้งมากขึ้น “นมัสเต” ของประเทศเราเป็นสำนวนที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศเราและเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย

คาลอนชี้ให้เห็นว่าการกำหนดให้ "นมัสเต" เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติของประเทศเราจะช่วยสร้างเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาติ ช่วยในการสืบทอดและการพัฒนาวัฒนธรรมดั้งเดิม และทำให้โลกได้เห็นความหมายแฝงทางวัฒนธรรมที่คนของเราปฏิบัติและปกป้องมาเป็นเวลานาน เมื่อวันที่ 15 มกราคม ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างเป็นเอกฉันท์จากสภาวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการอุดมศึกษา การวิจัยและนวัตกรรม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ ราชสมาคมและหน่วยงานอื่นๆ
Related content
0
Cart

Email: airbot.thai@gmail.com

Currency